วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คำแนะนำสำหรับการเรียนกฎหมาย

 1.ตำราเรียนกฏหมาย   2. ตำราเรียนแต่ละวิชา   3.ชีทสรุป    4.แนวข้อสอบเก่า   5.คู่มือวิชากฏหมายแต่ละวิชาหรือแนวถามตอบข้อสอบกฏหมาย    6. เพื่อน  สำคัญมากที่สุด   7.เข้าชั้นเรียน 
                นี่เป็นคำแนะนำเบื้องต้นแบบง่ายๆ เพื่อเตรียมพร้อมให้เพื่อนๆต่อสู้ กับชีวิต อย่าลืม  หนทางนี้ยังอีกยาวไกล อย่าใจเย็นมาก  เพราะขนาดคนที่จบปริญญาเอกหรือจบปริญญาโทสาขาอื่นมาหลายใบ  พอมาเรียนที่นี่ก็ตกกันเป็นแถว  ขนาดคนที่เข้าห้องเรียนทุกครั้งไม่เคยขาด หนังสือ ตำราเรียน ชีทสรุป มีครบหมด  จับกลุ่มติวกับเพื่อนๆก็ยังสอบตกยกเทอมเลย  อันนี้ไม่ได้ขู่  แต่ให้ทำใจไว้ว่าประมาทไม่ได้เลย  นิติศาสตร์ภาคบัณฑิต 
tags : เรียนนิติศาสตร์ให้จบ  

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน, 2554

    7.เข้าชั้นเรียน นักศึกษาภาคบัณฑิตส่วนใหญ่ทำงานกันแล้ว เลิกงานมาก็รีบมาเรียน งานก็ยุ่ง เรียนก็หนัก บางครั้งงานยุ่งมาก ก็เลยมาเรียนไม่ได้ เพื่อนๆต้องแบ่งเวลาดีๆนะคะ พยายามฟันฝ่ารถติดและอุปสรรคต่างๆมาเรียนให้ได้ ต้องพยายามเข้าชั้นเรียน เพราะเรื่องที่อาจารย์สอน ตัวอย่างที่อาจารย์ยกมา นั้นแหละค่ะข้อสอบ จำให้ได้ เข้าใจให้ดี ถ้าพลาดชั้นเรียนก็ไม่เป็นไร เราหาเพื่อนที่ใช้ MP3 มาอัดเสียงอาจารย์ แล้วขอไฟล์จากเค้าไปนั่งฟังได้ เพื่อนที่ดี มีน้ำใจ ไม่เห็นแก่ตัวจะรู้จักการแบ่งปัน แต่เพื่อนบางคนก็ไรท์ซีดีเอามาขาย อันนี้เพื่อนๆต้องติดตามกันเอง ว่าจะเจอเพื่อนรุ่นแบบไหน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน, 2554

    6. เพื่อน สำคัญมากที่สุด เราต้องหัดมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เพราะการเรียนแบบนี้เพื่อนช่วยเพื่อนจะดีที่สุด ช่วยกันเรียน ช่วยกันเก็บชีท ช่วยกันหาแนวข้อสอบเก่า ช่วยกันติว ฯลฯ ได้ดีเรียนจบกันทั้งนั้น เราต้องหาเพื่อนในห้องให้เร็วที่สุด แล้วจับกลุ่มกันให้ได้อย่างแนบแน่น การเรียนคนเดียว อยู่คนเดียว อาจทำให้ตายคนเดียวได้จริงๆ ไม่ต้องอา ด้านได้ อายอด อย่ามัวแต่เขินหรือเกรงใจ อย่ารอจนกว่าจะมีคนมาทัก เราต้องเข้าไปทัก ทำความรู้จักแล้วขอเบอร์ ขอชีท (ถ้าเพื่อนมี) ไว้เลย เพื่อนที่ดี มีน้ำใจ ไม่เห็นแก่ตัวจะรู้จักการแบ่งปันค่ะ ยิ่งถ้าใครได้เพื่อนขยันเรียน จะโชคดีมาก สามารถมองหาง่ายๆ จากเพื่อนๆที่นั่ง 5 แถวแรก นับจากหน้าห้องค่ะ คนขยันและตั้งใจเรียน

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน, 2554

    5.คู่มือวิชากฏหมายแต่ละวิชาหรือแนวถามตอบข้อสอบกฏหมาย สำคัญมากๆๆ เพราะเราว่าเราเข้าเรียนทุกครั้ง เรียนรู้เรื่องเข้าใจดี ท่องจำประมวลได้ทุกตัว ทำไมผลสอบออกมามันถึงได้ตก ก็เพราะเราตีความโจทย์ไม่เก่ง เขียนตอบไม่ตรงประเด็น ไม่โดนใจอาจารย์ เพราะฉะนั้น ในคู่มือหรือแนวถามตอบข้อสอบ จะช่วยให้เรารู้ว่าโจทย์ถามมาแบบนี้ เราจะต้องตอบยังไง ตอบแบบไหน เริ่มอธิบายมาจากเรื่องอะไร และช่วยทำให้เราเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น บางคนอาจจะรู้สึกได้ว่า อ่านแบบนี้เข้าใจกว่าอ่านตำราเรียนตั้งเยอะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน, 2554

    4.แนวข้อสอบเก่า หามาให้ได้สำคัญมาก มีอยู่ในห้องสมุดคณะ กับรุ่นพี่ๆ ได้มาแล้วเราต้องลองเอาโจทย์มาทำ ลองเขียนคำตอบจากความรู้ ความเข้าใจของเราเอง แล้วส่งให้อาจารย์ประจำวิชาหรืออาจารย์ติวตรวจให้ อาจารย์จะช่วยแสดงความคิดเห็น ชี้แนะจุดเด่น จุดด้อยของการตอบคำถามแบบเรา ทำให้เรารู้สึกตัวว่าเดินไปถูกทางหรือเปล่า เดินไปได้ไกลแค่ไหน คะแนนเต็ม 20 เราจะได้เท่าไร ผ่านหรือตกกันแน่ อาจารย์ที่ดีและน่ารักจะช่วยแนะนำ แต่เพื่อนๆต้องทำเอง อาจารย์เค้าไม่บอกหรือบังคับให้เราทำหรอก ขึ้นอยู่กับความขยัน ตั้งใจของเรา

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน, 2554

    3.ชีทสรุป เมื่อเรียนๆไปจะมีชีทสรุปจากอาจารย์ติวในวิชาสัมมนา ในวันเสาร์ทุกอาทิตย์ หรือบางคนจะได้มรดกชีทสรุปจากรุ่นพี่ๆ เราขอให้เพื่อนๆ พยายามติดตามเสาะหามาซีร๊อกไว้อ่านกัน เพราะเอาเข้าจริงๆแล้วชีทสรุปนี้แหละจะช่วยให้พวกเราเข้าใจบทเรียนมากกว่าตำราเรียน เพราะอ่านง่าย เข้าใจง่าย เนื้อหาน้อย ช่วยทำให้เพื่อนๆโฟกัสได้ตรงจุด เหมาะสำหรับคนที่อ่านหนังสือไม่เข้าใจและอ่านหนังสือไม่ทันเป็นอย่างมาก แต่ถ้าจะให้ดีเพื่อนๆต้องทำชีทสรุปเอง เขียนขึ้นมาเอง จากความรู้ความเข้าใจของเราเอง ดีที่สุด แล้วแบ่งปันเพื่อนๆด้วยจะดีมาก เอาไว้อ่านก่อนเข้าเรียนหรือระหว่างเรียน ท่องจำได้ง่าย รีบจำก่อนได้เลย

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน, 2554

    2. ตำราเรียนแต่ละวิชา จะมีคำแนะนำจากอาจารย์เกี่ยวกับหนังสือที่อ่านประกอบเยอะมาก ไม่จำเป็นต้องซื้อหรือซีร๊อกไว้อ่านทุกเล่ม เลือกเล่มที่สำคัญๆ หลักๆก็พอ คือ ตำราที่อาจารย์ประจำวิชาเป็นผู้เขียนเท่านั้น ตำราเรียนมีเยอะนักก็ไม่ดี เพราะจะอ่านไม่ทัน แล้วได้แนวคิดที่หลากหลาย อาจจะทำให้เพื่อนๆโฟกัสได้ไม่ตรงจุด แทนที่อ่านมากจะดีกลายเป็นอ่านมากจะงงไป ที่สำคัญเปลืองเงินด้วย อ่านก่อนเข้าเรียนจะช่วยทำให้เข้าใจบทเรียนได้ดีขึ้น ทยอยอ่านได้เลยค่ะ เพราะหลายวิชา หลายหน้า ส่วนใหญ่สุดท้ายก็จะอ่านหนังสือไม่ทันกันทั้งนั้น

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน, 2554

    1.ตำราเรียนกฏหมาย ตำราเรียนที่จำเป็นต้องมีกันทุกคน คือ ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ กับประมวลกฏหมายอาญา ไม่มีไม่ได้ต้องใช้อ่าน ถ้าใครไม่อยากแบกประมวลหนักๆ ให้แขนโตและไม่อยากเสียเงินเยอะ ก็เลือกซื้อเล่มเล็กๆ ซึ่งตัวหนังสือก็เล็กลงไปด้วย หรือไม่ก็ดาว์นโหลดประมวลทำเป็นชีทแต่ละวิชา แยกอ่าน พกก็ง่ายและสะดวกดีเหมือนกัน

    ตอบลบ